Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ với các đơn vị giao dịch

Thứ sáu - 16/06/2023 22:49
Xác định công nghệ thông tin (CNTT) là khâu đột phá để thúc đẩy cải cách hành chính, thời gian qua, hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) Cao Bằng nỗ lực ứng dụng công nghệ hiện đại, tăng cường kết nối với các đơn vị liên quan để hướng tới hình thành kho bạc số.
Công chức Kho bạc Nhà nước Cao Bằng trao đổi, hướng dẫn từ xa cho các đơn vị giao dịch sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Công chức Kho bạc Nhà nước Cao Bằng trao đổi, hướng dẫn từ xa cho các đơn vị giao dịch sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Mục tiêu năm 2025, KBNN vận hành dựa trên dữ liệu số và hoàn thành nền tảng kho bạc số; cơ bản toàn bộ các giao dịch thu, chi ngân sách nhà nước (NSNN) qua KBNN được thực hiện theo phương thức điện tử (trừ các giao dịch thuộc phạm vi bí mật nhà nước); liên thông dữ liệu số của các khâu lập dự toán, phân bổ, chấp hành, kế toán, kiểm toán và quyết toán NSNN; chia sẻ thông tin, dữ liệu thu, chi NSNN theo thời gian thực; hoàn thiện cơ chế kiểm soát chi NSNN theo hướng kiểm soát theo rủi ro. Sau năm 2025, tập trung nghiên cứu, phát triển các dịch vụ theo nhu cầu của người dân, doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước; đến năm 2030, hoàn thành xây dựng kho bạc số.

KBNN Cao Bằng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, phù hợp, thống nhất với các nhiệm vụ chung tại Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 của Chính phủ; kế hoạch về cải cách hành chính của Bộ Tài chính; quyết liệt triển khai các ứng dụng CNTT trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), đổi mới phương thức làm việc, thúc đẩy việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Từ ngày 1/2/2018, KBNN chính thức vận hành và cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) cho các đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư có mở tài khoản giao dịch tại các KBNN. Sau 5 năm triển khai, KBNN Cao Bằng tập trung thực hiện các nhiệm vụ về đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động nghiệp vụ. Tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị tham gia DVCTT, đến nay vận hành ổn định tại 100% đơn vị thuộc đối tượng bắt buộc tham gia; hoạt động giao dịch với KBNN 24/7 (kể cả ngày nghỉ, ngày lễ) với số lượng giao dịch chi NSNN qua DVCTT ngày càng tăng mạnh, đáp ứng kịp thời nhu cầu chi tiêu của đơn vị cũng như đưa đồng vốn của ngân sách kịp thời vào triển khai các dự án đầu tư, sớm phát huy hiệu quả. Việc áp dụng DVCTT giúp các đơn vị sử dụng ngân sách tiết kiệm được chi phí văn phòng phẩm, thời gian, chi phí đi lại, đặc biệt ở các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa của tỉnh, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Triển khai có hiệu quả hoạt động giám sát từ xa hoạt động nghiệp vụ KBNN thông qua việc phân tích, tổng hợp thông tin, dữ liệu thông qua hệ thống CNTT tập trung tại KBNN và thông qua hệ thống báo cáo; giám sát từ xa việc tiếp nhận, giải quyết TTHC trong công tác kiểm soát chi NSNN qua DVCTT tiện ích tra cứu dữ liệu; rà soát trong thanh toán với ngân hàng trên cơ sở phân tích, tổng hợp dữ liệu trên chương trình thanh toán song phương điện tử; quản lý, sử dụng chứng thư số; chấp hành định mức tồn quỹ tại KBNN các cấp trên chương trình quản lý kho quỹ... Hiện đại hóa công tác thanh tra, kiểm tra giám sát, xây dựng hệ thống thanh tra, kiểm tra chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu đổi mới và phù hợp với chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030.

KBNN Cao Bằng triển khai ứng dụng cảnh báo rủi ro trong kiểm soát chi NSNN trên thiết bị di động, thông báo về tình hình biến động số dư tài khoản, tình trạng xử lý hồ sơ và các giao dịch thanh toán một cách kịp thời cho chủ tài khoản/kế toán trưởng các đơn vị sử dụng ngân sách. Ứng dụng cảnh báo rủi ro rất quan trọng và hữu ích giúp người sử dụng trong quá trình giao dịch với KBNN nắm bắt biến động thông tin tài khoản một cách kịp thời.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, KBNN ban hành chuẩn kết nối và tích hợp phần mềm ứng dụng của đơn vị kết nối trực tiếp vào hệ thống DVCTT, ngày 1/4/2022, KBNN tỉnh triển khai tới các đơn vị. Với khả năng kết nối trực tiếp từ phần mềm ứng dụng của đơn vị với DVCTT sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn trong các giao dịch thanh toán với KBNN trên hệ thống DVCTT KBNN, các hồ sơ, chứng từ, tài liệu khi gửi tới KBNN sẽ được thực hiện ngay trên phần mềm ứng dụng của đơn vị mà không phải tải chứng từ offline từ (file.xml) vào trang DVCTT. Từ ngày 27/4/2023, cùng với hệ thống KBNN, KBNN Cao Bằng triển khai thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông theo ủy quyền của các đơn vị sử dụng ngân sách. Sau khi thực hiện, hằng tháng các đơn vị sử dụng ngân sách không phải gửi yêu cầu thanh toán đối với các khoản chi điện, nước và viễn thông qua hệ thống DVCTT của KBNN cho các nhà cung cấp dịch vụ, góp phần đẩy mạnh cải cách TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị sử dụng ngân sách. KBNN tỉnh tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt, thực hiện phối hợp với các ngân hàng thương mại trên địa bàn tổ chức triển khai các hình thức thu NSNN không dùng tiền mặt, thực hiện chi tiền mặt đối với các khoản chi có giá trị lớn, chi trả các khoản thanh toán cá nhân qua tài khoản…

Để đáp ứng tốt hơn nữa hoạt động nghiệp vụ, tăng cường ứng dụng CNTT, chủ động tham gia cách mạng công nghiệp 4.0, KBNN Cao Bằng tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, phát triển nguồn nhân lực, tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức, người lao động theo vị trí việc làm, có phẩm chất đạo đức tốt và bản lĩnh chính trị vững vàng; có tính chuyên nghiệp cao, có trình độ, kỹ năng, có năng lực sáng tạo. Chú trọng việc đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để phục vụ khách hàng giao dịch ngày càng tốt hơn, phù hợp với các yêu cầu phát triển trong bối cảnh mới. Tuyên truyền nâng cao nhận thức của đội ngũ công chức, người lao động về ý nghĩa, vai trò, nội dung và tầm quan trọng của quá trình cải cách, hiện đại hóa hệ thống KBNN, của chuyển đổi số, tạo sự thống nhất và đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện, sẵn sàng cho mục tiêu xây dựng kho bạc số đến năm 2030.   

 

Nguồn tin: baocaobang.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT







THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập53
  • Hôm nay8,654
  • Tháng hiện tại157,673
  • Tổng lượt truy cập704,958
Logo
© 2022  CHUYÊN TRANG CHUYỂN ĐỔI SỐ TỈNH CAO BẰNG All rights reserved
Địa chỉ: Số 001 Hoàng Như, phường Hợp Giang, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3859818  -  Email: sotttt@caobang.gov.vn
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây