Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong các cơ sở giáo dục, bệnh viện, cơ sở y tế

Thứ tư - 15/06/2022 02:52
Đến cuối năm 2022, phấn đấu số lượng và giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trong các cơ sở giáo dục và trong các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đạt ít nhất 50%.

Thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025; Công văn số 781/BTTTT-QLDN ngày 4/3/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học, cơ sở giáo dục và bệnh viện, cơ sở y tế, ngày 12/5/2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trong các cơ sở giáo dục và bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

Mục tiêu chung của kế hoạch nhằm thúc đẩy các cơ sở giáo dục và đào tạo tiên phong áp dụng công nghệ số, nền tảng số, triển khai chuyển đổi số, thanh toán số, tạo môi trường hình thành thế hệ công dân số và doanh nhân số cho tương lai; thúc đẩy các bệnh viện, cơ sở y tế sử dụng nền tảng số, thực hiện chuyển đổi số, thanh toán số, tạo môi trường y tế số văn minh, thuận lợi, an toàn, bảo vệ tốt nhất sức khỏe của người dân. Phấn đấu đến cuối năm 2022 có 70% cơ sở giáo dục, 70% bệnh viện, cơ sở y tế thuộc địa bàn Thành phố, các thị trấn trong tỉnh; 50% cơ sở giáo dục, 50% bệnh viện, cơ sở y tế thuộc các địa bàn còn lại lắp đặt, sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán học phí, viện phí và các giao dịch khác. Đến cuối năm 2022, phấn đấu số lượng và giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trong các cơ sở giáo dục, các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đạt ít nhất 50%.

Theo đó, để thúc đẩy các cơ sở giáo dục và đào tạo tiên phong áp dụng thanh toán số, UBND tỉnh yêu cầu các cơ sở giáo dục sẵn sàng phương tiện phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho tối thiểu 3 trong 4 phương thức sau: mã vuông QR (chuyển khoản thanh toán), qua website (chuyển khoản thanh toán), Mobile Money và thẻ (POS); tích hợp sẵn sàng module thanh toán trong phần mềm quản lý cơ sở giáo dục

Các cơ sở giáo dục, các ngân hàng, tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán thống nhất mẫu thông tin thanh toán không dùng tiền mặt đối với học phí và các khoản thu dịch vụ giáo dục có tối thiểu các trường thông tin sau để tạo thuận lợi đối với việc xử lý: họ và tên người trả tiền; họ và tên người thụ hưởng; lý do thanh toán; mã/số hóa đơn thanh toán. Các cơ sở giáo dục bố trí đầu mối hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh, học sinh và các đối tác liên quan thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong thanh toán học phí và các dịch vụ phục vụ nhà trường; tăng tối đa số lượng và giá trị thanh toán không dùng tiền mặt trong tổng số lượng và giá trị thanh toán của cơ sở giáo dục.

Thúc đẩy các bệnh viện, cơ sở y tế sử dụng, thực hiện thanh toán số, tạo môi trường y tế số văn minh, thuận lợi, an toàn, các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn sẵn sàng phương tiện phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho tối thiểu 3 trong 4 phương thức sau: mã vuông QR (chuyển khoản thanh toán), qua website (chuyển khoản thanh toán), Mobile Money và thẻ (POS); tích hợp sẵn sàng module thanh toán trong phần mềm quản lý bệnh viện, cơ sở y tế. Các bệnh viện, cơ sở y tế, các ngân hàng, tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán thống nhất mẫu thông tin thanh toán không dùng tiền mặt đối với viện phí và các khoản thu dịch vụ y tế khác. Các bệnh viện, cơ sở y tế bố trí đầu mối, nhân lực hướng dẫn, hỗ trợ bệnh nhân và các đối tác liên quan thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong thanh toán viện phí và các dịch vụ phục vụ bệnh viện, cơ sở y tế; tăng tối đa số lượng và giá trị thanh toán không dùng tiền mặt trong tổng số lượng và giá trị thanh toán của mình.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, đào tạo, tập huấn kỹ năng về thanh toán không dùng tiền mặt tại cơ sở giáo dục và bệnh viện, cơ sở y tế. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về thanh toán không dùng tiền mặt trong các cơ sở giáo dục và các bệnh viện, cơ sở y tế đến mọi người dân, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động với nhiều hình thức đa dạng, phong phú thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Nội dung tuyên truyền, phổ biến về thanh toán không dùng tiền mặt trong các cơ sở giáo dục và các bệnh viện, cơ sở y tế phải dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, có tính lan tỏa trong cộng đồng, hướng tới nhóm đối tượng mục tiêu của các cơ sở giáo dục và các bệnh viện, cơ sở y tế, qua đó, giúp nâng cao kiến thức, kỹ năng số, thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn. Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng lập tài khoản thanh toán và thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt cho đội ngũ quản lý, y, bác sĩ, viên chức, người lao động trong các bệnh viện, cơ sở y tế, các cơ sở giáo dục và người dân trên địa bàn.

Đẩy mạnh triển khai công tác truyền thông, phổ biến kiến thức về các hành vi lừa đảo, biện pháp nhận biết rủi ro, cách phòng tránh và các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong sử dụng công nghệ số, thanh toán không dùng tiền mặt tại các trường học, cơ sở giáo dục và các bệnh viện, cơ sở y tế.

Nguồn tin: baocaobang.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT







THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập51
  • Hôm nay8,654
  • Tháng hiện tại157,827
  • Tổng lượt truy cập705,112
Logo
© 2022  CHUYÊN TRANG CHUYỂN ĐỔI SỐ TỈNH CAO BẰNG All rights reserved
Địa chỉ: Số 001 Hoàng Như, phường Hợp Giang, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3859818  -  Email: sotttt@caobang.gov.vn
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây